10+ Cách Bổ Sung Lợi Khuẩn Cho Đường Ruột Nhanh & Hiệu Quả Nhất

Trên thực tế, có khoảng 40 nghìn tỷ loài vi khuẩn sống trong cơ thể bạn và một số lượng lớn trong số chúng sống trong ruột. Những vi khuẩn này, được gọi chung là hệ vi sinh vật đường ruột, đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, cũng có một số vi khuẩn đường ruột góp phần gây ra nhiều loại bệnh. Dưới đây là 10 cách bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột của bạn dựa trên cơ sở khoa học, tham khảo ngay nhé

Tổng hợp 10+ cách bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột dễ làm

Ăn nhiều loại thức ăn

Trên thực tế, có hàng trăm loài vi sinh vật trong ruột của bạn. Mỗi loài đóng một vai trò khác nhau đối với sức khỏe và chúng cũng đòi hỏi các chất dinh dưỡng khác nhau để tăng trưởng và phát triển.

Nói chung, một hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng sẽ được coi là một hệ vi sinh vật khỏe mạnh. Điều này có nghĩa là hệ thống tiêu hóa của bạn càng có nhiều vi sinh vật thì chúng càng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Một chế độ ăn bao gồm nhiều loại thực phẩm sẽ giúp bạn có được hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng. Tuy nhiên, ước tính khoảng 75% lương thực trên thế giới được sản xuất chủ yếu từ chỉ 5 loài động vật và 12 loài thực vật. 

Điều này khiến khẩu phần ăn của nhiều người không được đa dạng, thậm chí còn nạp nhiều chất béo và đường vào cơ thể, ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn đường ruột.

Ăn nhiều rau, đậu và trái cây

Rau và trái cây là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt nhất cho hệ vi sinh vật trong đường ruột . Chúng chứa nhiều chất xơ mà cơ thể bạn không tiêu hóa được. Tuy nhiên, chất xơ có thể được tiêu hóa bởi một số vi khuẩn đường ruột, giúp kích thích sự phát triển của chúng.

Đậu và một số loại rau khác có nhiều chất xơ, rất tốt cho vi khuẩn đường ruột của bạn, bao gồm:

  • Atisô
  • Quả mâm xôi
  • Bông cải xanh
  • Đậu xanh
  • Đậu lăng
  • Các loại ngũ cốc
  • Đậu trắng.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng tuân theo chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có thể ngăn chặn sự phát triển của một số vi khuẩn đường ruột gây bệnh. 

Trong số đó, táo, hạnh nhân, quả hồ trăn và atisô đã được chứng minh là làm tăng số lượng Bifidobacteria trong hệ thống tiêu hóa của con người. Vi khuẩn có lợi này giúp ngăn ngừa viêm ruột và tăng cường sức khỏe tiêu hóa.

Tiêu thụ thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men đã được biến đổi bởi vi sinh vật. Quá trình lên men thường liên quan đến vi khuẩn hoặc nấm men chuyển hóa đường trong thực phẩm thành rượu hoặc axit hữu cơ. Một số ví dụ về thực phẩm lên men tốt cho hệ tiêu hóa của con người bao gồm:

  • Sữa chua
  • Dưa cải bắp
  • Kim chi
  • Nấm sữa Kefir
  • Nấm thuỷ sâm (kombucha)

Hầu hết các loại thực phẩm lên men này đều giàu lactobacilli, một loại vi khuẩn có lợi cho sức khỏe của bạn. Đặc biệt, những người thường xuyên ăn sữa chua sẽ có nhiều lợi khuẩn này hơn trong đường ruột. 

Ngoài ra, ăn sữa chua thường xuyên còn giúp giảm vi khuẩn có hại cho đường ruột, chẳng hạn như Enterobacteriaceae (một loại vi khuẩn có thể gây viêm nhiễm và một số bệnh mãn tính).

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng ăn sữa chua có thể điều chỉnh vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và giúp cải thiện các triệu chứng không dung nạp đường sữa ở trẻ sơ sinh và người già. Hơn nữa, một số sản phẩm sữa chua cũng có thể làm giảm sự phong phú của một số vi khuẩn gây bệnh ở những người mắc hội chứng ruột kích thích.

Tuy nhiên, khi chọn sữa chua, bạn cần tránh những loại có nhiều hương vị và nhiều đường. Tốt nhất, bạn nên chọn sữa chua tự nhiên hoặc sữa chua nguyên chất. Sữa chua này chỉ được làm từ hỗn hợp sữa và vi khuẩn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thường xuyên uống sữa đậu nành lên men vì chúng giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt trong đường ruột (bao gồm Bifidobacteria và lactobacilli), đồng thời làm giảm số lượng một số vi khuẩn. gây ra các bệnh khác.

Tránh ăn quá nhiều chất làm ngọt nhân tạo

Chất làm ngọt nhân tạo hiện đang được sử dụng rộng rãi như một chất thay thế cho đường. Tuy nhiên, chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ vi sinh vật đường ruột của bạn.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy chất làm ngọt nhân tạo aspartame có thể giúp giảm cân nhưng cũng làm tăng lượng đường trong máu và làm giảm phản ứng insulin của cơ thể. 

Hơn nữa, những con chuột được cho ăn aspartame có hàm lượng vi khuẩn Enterobacteriaceae và Clostridium cao hơn trong ruột – cả hai đều có liên quan đến một số bệnh lý nhất định khi xuất hiện với số lượng lớn.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều chất làm ngọt nhân tạo có thể dẫn đến sự thay đổi của các loài vi sinh vật trong ruột, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến lượng đường trong máu.

Tiêu thụ thực phẩm Prebiotic

Prebiotics là thực phẩm thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Chúng chủ yếu bao gồm các loại carbs phức tạp hoặc chất xơ mà tế bào người không thể tiêu hóa được. Thay vào đó, các vi sinh vật trong ruột sẽ phân hủy chúng và sử dụng chúng làm nhiên liệu.

Nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt có nhiều prebiotic. Tinh bột kháng cũng là một loại prebiotic khác, chúng không được hấp thụ ở ruột non mà sẽ đi đến ruột già và bị phân hủy bởi hệ vi sinh đường ruột.

Nhiều nghiên cứu cho thấy prebiotic có thể góp phần vào sự phát triển của nhiều vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, đặc biệt là Bifidobacteria. Ngoài ra, nó còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đối với những người mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường và tim mạch.

Cho trẻ bú mẹ ít nhất 6 tháng

Trên thực tế, trẻ sơ sinh tiếp xúc với vi khuẩn đường ruột ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Trong 2 năm đầu đời, hệ vi sinh vật của trẻ sơ sinh sẽ liên tục phát triển và rất giàu Bifidobacteria có thể tiêu hóa đường trong sữa mẹ.

Các chuyên gia cho rằng trẻ bú sữa công thức thường có hệ vi sinh vật kém đa dạng hơn so với trẻ bú mẹ. Mặt khác, nuôi con bằng sữa mẹ đã được chứng minh là làm giảm tỷ lệ béo phì, dị ứng và các bệnh khác có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh do sự khác biệt về hệ vi sinh vật đường ruột.

Tiêu thụ nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn

Ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ và carbs như beta-glucan khó tiêu hóa. Những carbs này thường không được hấp thụ ở ruột non mà đi đến ruột già và bị vi khuẩn đường ruột phân hủy, từ đó thúc đẩy sự phát triển của một số vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt có thể làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi cho sức khỏe con người, bao gồm Bifidobacteria, Bacteroidetes và Lactobacilli. Bằng chứng cũng cho thấy ngũ cốc nguyên hạt làm tăng cảm giác no, giảm viêm và các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim.

Áp dụng chế độ ăn uống chủ yếu dựa trên thực vật

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc tuân theo chế độ ăn chay giàu chất xơ có thể có lợi cho sự phát triển của các loài vi sinh vật trong ruột .

Ngoài ra, ăn chay còn giúp giảm mức độ vi khuẩn đường ruột gây bệnh ở người béo phì, đồng thời giảm tình trạng viêm nhiễm, thừa cân và cholesterol cao trong máu.

Tiêu thụ thực phẩm giàu polyphenol

Polyphenol là hợp chất thực vật mang lại nhiều lợi ích ấn tượng cho sức khỏe con người, bao gồm giảm viêm, huyết áp, stress oxy hóa và cholesterol.

Tuy nhiên, không phải lúc nào tế bào người cũng có thể tiêu hóa polyphenol. Bởi vì chúng không được hấp thụ một cách hiệu quả, hầu hết chúng tìm đường đến ruột kết, nơi chúng có thể được tiêu hóa bởi vi khuẩn đường ruột. Một số nguồn polyphenol tuyệt vời bao gồm:

  • Rượu vang đỏ
  • Vỏ nho
  • Ca cao
  • Sô cô la đen
  • Hành
  • Việt quất
  • Quả hạnh
  • Trà xanh
  • Bông cải xanh

Hàm lượng polyphenol trong ca cao có thể giúp tăng số lượng Lactobacilli và Bifidobacteria trong hệ tiêu hóa , đồng thời giảm số lượng vi khuẩn có hại Clostridia. Hơn nữa, những thay đổi này trong hệ vi sinh vật đường ruột có thể làm giảm các dấu hiệu viêm nhiễm trong cơ thể.

Uống bổ sung men vi sinh

Men vi sinh là các vi sinh vật sống, chủ yếu là vi khuẩn, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khi tiêu thụ. Đó là bởi vì chúng có thể thay đổi sự cân bằng tổng thể của hệ vi sinh vật và hỗ trợ quá trình trao đổi chất của bạn.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy chế phẩm sinh học có thể cải thiện các loài vi khuẩn trong ruột có liên quan đến một số bệnh. Ngoài ra, men vi sinh còn có tác dụng mạnh mẽ, giúp khôi phục hệ vi sinh vật khỏe mạnh trở lại trạng thái khỏe mạnh sau khi bị tổn thương.

Sản phẩm men vi sinh của đơn vị nào đảm bảo chất lượng và uy tín?

Nếu bạn đang tìm men vi sinh giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn thì bạn có thể tham khảo sản phẩm Life-Space Probiotic

Life-Space có hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc phát triển các công thức men vi sinh cao cấp cho người Úc; các sản phẩm men vi sinh được pha trộn, đóng gói, kiểm soát chất lượng và phân phối tại địa phương cũng như toàn cầu, được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng.

Dòng men vi sinh của Life-Space đảm bảo:

  • Không chứa gluten: Thích hợp cho những người mắc bệnh celiac hoặc nhạy cảm với gluten.
  • Không chứa sữa: Ngay cả đối với những người nhạy cảm với đường sữa hoặc casein trong các sản phẩm từ sữa.
  • Chứa vi khuẩn sống để giúp hỗ trợ đường ruột của bạn.
  • Không chất bảo quản, an toàn và tiện lợi cho người sử dụng.

Quy trình sản xuất men vi sinh của Life-Space đảm bảo an toàn và chất lượng sản phẩm, giúp men vi sinh bảo quản nguyên vẹn và phát huy tối đa hiệu quả nên bạn yên tâm sử dụng men vi sinh Life-Space.

Chi tiết liên hệ Life-Space:

  • Địa chỉ: lầu 7 TNR Tower, 192 Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
  • Website: https://lifespace.com.vn/
  • Facebook: https://www.facebook.com/lifespacevietnam/

Hy vọng bài viết 10+ cách bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột này đã cung cấp các thông tin hữu ích cho bạn, giúp bạn có được một hệ tiêu hóa hoạt động tốt nhất nhé